Lập kế hoạch chi tiêu cho đám cưới

            Để tránh các chi phí phát sinh không đáng có làm tăng ngân sách cho đám cưới, bạn cần xác định trước những hạng mục dịch vụ cần thiết cho đám cưới thêm trọn vẹn. Cũng như định sẵn ngân sách cho buổi tiệc. Từ đó, lên kế hoạch chi tiêu cụ thể, và cắt giảm những khoản chi không thực sự cần thiết. 

 

            Một buổi tiệc tại nhà hàng tiệc cưới thông thường sẻ bao gồm 4 chi phí cơ bản: Chi phí thực đơn món ăn, chi phí bia nước, chi phí phục vụ và chi phí các dịch vụ trong tiệc. Đây là 4 chi phí căn bản nhưng không phải buổi tiệc cưới nào cũng gồm đầy đủ các chi phí này. Cũng tùy vào thời điểm bạn đặt tiệc và tùy vào từng gói ưu đãi của nhà hàng tại thời điểm hai bạn đặt tiệc mà chi phí cưới có thể được rút gọn còn 2 thậm chí nếu bạn săn được ưu đãi đặt biệt từ nhà hàng tiệc cưới bạn có thể chỉ trả chi phí về thực đơn mỗi bàn mà thôi.

 

 

 

1. Các dịch vụ khác trong tiệc

 

            Khoảng chi phí lớn nhất trong buổi tiệc cưới là thực đơn món ăn. Cách nhanh gọn nhất để tính là từ tổng ngân sách của bạn sau khi đã trừ đi các khoản chi phí cơ bản như : dịch vụ trong tiệc, bia nước, phí phục vụ sẽ là chi phí dành cho món ăn. Các dịch vụ cần có đi kèm trong tiệc thường là MC dẫn chương trình, vũ đoàn múa khai tiệc, chương trình âm nhạc trong tiệc, chi phí về trang trí bàn gallery, back ground chụp hình đám cưới và trang trí cổng hoa…

 

 

            Nếu ngân sách rủng rỉnh bạn có thể đặt thêm một số dịch vụ như ca sĩ, dàn karaoke, hoặc màn hình led suốt tiệc. Đa số có dịch vụ kèm theo này sẻ được tặng kèm trong tiệc dựa theo số bàn cụ thể. Hai bạn đặt càng nhiều bàn thì chương trình ưu đãi tặng kèm dịch vụ càng hấp dẫn. Hãy để lại thông tin bàn và thắc mắc về buổi tiệc của hai bạn:   tại đây  để biết chính xác dịch vụ được tặng kèm.

 

2. Phí phục vụ mỗi bàn

 

               Ở TP Biên Hòa đa số các nhà hàng đều thu phí phục vụ. Phí phục vụ là chi phí để trả cho nhân viên phục vụ bàn. Phí dao động từ 110.000đ/bàn đến 180.000đ/bàn. Phí phục vụ tại nhà hàng tiệc cưới Hoàng Kim Biên Hòa là 120.000đ/bàn. Cam kết một nhân viên phục vụ một bàn. Không giống như các nhà hàng khác thường là 2 nhân viên chạy 3 bàn hay 1 nhân viên chạy 2 bàn.   

 

3. Chi phí bia, nước trong tiệc

               Riêng phần nước uống sẻ bao gồm: Bia, nước ngọt, và nước suối dùng trong tiệc. Phần lớn các nhà hàng khác sẽ bao trọn gói phần nước ngọt và nước suối cho hai bạn theo cách thức rót ra bình lớn và chia cho khách. Một số nhà hàng sẽ bao bia, tùy vào chính sách ưu đãi của nhà hàng sẻ có các hình thức ưu đãi bia và các loại bia khác nhau.

 

 

               Có nhà hàng sẻ tặng bia theo bàn, có thể là một két bia một bàn hoặc nửa két bia một bàn. Khách hàng chỉ trả thêm tiền nếu uống quá số lượng bia tặng. Nhược điểm của loại hình này là dể tăng chi phí bia do khó kiểm soát được lượng bia khách uống nhiều hay ít. Hình thức mà mọi người ưu chuộng nhất hiện nay được nhiều nhà hàng lớn áp dụng đó là bao trọn gói bia theo giờ. Ở hình thức này khách hàng sẻ được uống thoải mái theo khung giờ của nhà hàng mà không hạn chế số lượng bia uống trong một bàn.

 

4. Chi phí về thực đơn

             Khi đã xác định được chi phí dành cho dịch vụ và bia nước trong tiệc thì phần còn lại là dành cho thực đơn. Nhà hàng tiệc cưới Hoàng Kim Biên Hòa xin chi sẻ một buổi tiệc cưới của một cô dâu đã đãi tiệc cưới tại nhà hàng:

 

 

            “ Ngân sách dự kiếm cho đãi tiệc tại nhà hàng của mình là 80 triệu dự kiến mình đãi tầm 30 bàn. Sau khi tham khảo tại nhà hàng tiệc cưới Hoàng Kim mình dự định sẻ tổ chức vào tối thứ 6 hoặc trưa chủ nhật do vào khung thời gian này nhà hàng có nhiều ưu đãi cho cô dâu và chú rể. Sau khi cân nhắc cùng hai bên gia đình mình quyết định đãi tiệc vào tối thứ sáu do buổi tối mát mẻ thoải mái hơn và giảm tình trạng khách mời không thể dự do kẹt show cuối tuần có rất nhiều cặp tổ chức đám cưới. Với số lượng bàn là 30 bàn nhà hàng gia đình mình được tặng hầu hết các dịch vụ như MC suốt tiệc, vũ đoàn múa khai tiệc, đội khánh tiết 6 người đón khách, back ground chụp hình, bàn gallery, xe hoa rước dâu, trang trí gia tiên tại nhà, nước ngọt, nước suối… Mình không đặt vũ đoàn khai tiệc có sẵn trong gói khuyến mãi nên được quy đổi ra tiền dịch vụ trừ sau tiệc. Mình cũng không đặt âm nhạc trong tiệc, chỉ để nhạc nhẹ nhàng để mọi người trò chuyện. Do đầu buổi lễ khi tiệc vợ chồng mình sẽ song ca để buổi lễ mới lạ hơn. Thời điểm mình đặt tiệc là tối thứ 6 nên được nhà hàng tặng 3 bàn miễn phí do nằm trong chương trình khuyến mãi tổ chức vào từ thứ 2 đến thứ 6 đặt 10 bàn tặng 1 bàn miễn phí giống món thực đơn và nhà hàng tặng thêm một bàn ăn thử món ăn nên gia đình mình đặt 30 bàn là được tặng miễn phí 4 bàn. Do nhà hàng đã khuyến mãi nước ngọt và nước suối chai suốt tiệc nên mình chỉ phải bỏ ra chi phía bia tối đa là nửa thùng bia Tiger cho một bàn. Tính ra là 15 thùng bia cho buổi tiệc, giá một thùng là 320 ngàn/thùng, tổng là 320.000*15= 4,8 triệu . Phí phục vụ là 120 ngàn/bàn, tổng 120.000*30=3,6tr  . Với tổng ngân sách là 80 triệu trừ cho tiền bia 15 thùng là 4,8tr và tiền phục vụ là 3,6tr mình còn  71,6 triệu. Chia đều chi phí cho 30 bàn tuy nhiên nhà hàng đã tặng miễn phí 4 bàn tiệc nên  tổng cộng mình chỉ phải đặt 26 bàn với giá thực đơn trung bình là 2.753.000 / bàn. Nhưng sau khi được nhân viên nhà hàng tư vấn chọn thực đơn mình chọn thực đơn tầm 2.300.000/bàn. Vì thực đơn như vậy đã rất ngon, no và hợp lý rồi. Thực đơn của mình bao gồm: Khai vị 2 món: Mực khoang chiên giòn + Gỏi bò bóp thấu 470.000/bàn, Cá Chẻm hấp Hồng Kông 520.000/bàn. Gà nướng muối ớt + xôi hạt sen 570.000/bàn. Lẩu hải sản Thái Lan + Bún 550.000/bàn. Nho Mỹ 180.000/bàn. Tổng cộng: 2.290.000 đ/bàn.

 

 

 Bảng kế hoạch chi phí đám cưới chi tiết

Từ những tính toán trên, nhà hàng Hoàng Kim Biên Hòa xin đưa ra một bảng liệt kê chi phí:

                 1. Thực đơn món ăn: 2.290.000 * 26 bàn ( Tặng 4 bàn miễn phí)= 59.540.000 đ

                 2. Bia trong tiệc: 320.000*15= 4.800.000 đ

                 3. Phí phục vụ: 120.000*30 (bàn tặng nhà hàng chỉ tặng thức ăn)= 600.000 đ

Tổng cộng: 67.940.000 đ ( Còn dư 12 triệu để đề phòng chi phí phát sinh, vậy là ổn thỏa với ngân sách 80 triệu ban đầu của mình)

Do đặt 30 bàn nằm trong gói ưu đãi khuyến mãi mùa cưới 2019 nhà hàng còn tặng thêm 50% thiệp cưới trên bàn chính thức nên tiết kiệm được một khoản là: 4.000đ/thiệp* 15 bàn= 600.000 đ. Vậy toàn bộ 300 thiệp cưới chỉ tốn 600.000 đ.

Ngoài ra nhà hàng còn tặng thêm 100% phí xe hoa rước dâu nội ô TP Biên Hòa là 800.000 đ

Tặng thêm 50% gói trang trí gia tiên tại nhà: 3.000.000*50%= 1.500.000 đ

Tặng thêm phiếu giảm giá 500.000 đ khi chụp hình tại Studio nổi tiếng TP Biên Hòa

          Như vậy gia đình mình tiết kiệm được thêm: 600.000 đ + 800.000 đ + 1.500.000 đ + 500.000 đ = 3.400.000 đ Tiền dịch vụ cho đám cưới của mình.  

 

          Phía trên là kế hoạch dự trù kinh phí cho đám cưới. Ngoài ra bạn có thể tham khảo nhiều nhà hàng để so sánh giá cả cũng như chương trình khuyến mãi ưu đãi để chọn được một nhà hàng phù hợp với ngân sách của hai bạn. Và một kinh nghiệm nữa trong quá trình đặt tiệc là hai bạn không nên so sánh giá thực đơn mà hai bạn phải so sánh tổng cộng chi phí toàn buổi tiệc mà hai bạn phải trả. Một số nhà hàng không tặng bia mà tính tiền theo số lượng thực tế trong tiệc. Do đó bạn nên đưa khoản chi phí này vào bao cân đối ngân sách buổi tiệc. Hoặc một số nhà hàng có tặng thêm bàn tiệc nên tổng chi phí nên chia cho tổng số bàn chính thức và bàn tặng, chứ không phải chỉ riêng cho bàn chính thức, như vậy sẻ không chính xác. Đơn giản hơn bạn nên yêu cầu nhân viên tư vấn ghi rõ từng chi phí có thể phát sinh trong lúc diễn ra tiệc để bạn so sánh và đưa ra quyết định hợp lý nhất.

Nhà hàng Hoàng Kim Biên Hòa hi vọng những chia sẻ trên sẻ phần nào giúp tân lang và tân nương dể dàng hơn trong quá trình lên kế hoạch đám cưới được trọn vẹn, hoàn hảo nhất. 

 

Nhà hàng tiệc cưới Hoàng Kim Biên Hòa

Tin tức khác