LỄ BÁO HỶ LÀ GÌ, TẦM QUAN TRỌNG CỦA LỄ BÁO HỶ SO VỚI CÁC LỄ CƯỚI KHÁC RA SAO ?

 

 

              Lễ (Tiệc) Báo Hỷ ngày càng được nhiều cặp đôi kết hôn thực hiện vì khoảng cách vị trí địa lý kết hôn ở quê nhà xa so với nơi làm việc và sinh sống của hai bạn trẻ. Tiệc báo hỷ sẽ được xem như một đám cưới quy mô nhỏ, thân mật có sự hiện diện của bạn bè, đồng nghiệp hay người thân không thể tham dự trực tiếp Lễ Cưới.

             Theo quan niệm dân gian Việt Nam, Tiệc Báo Hỷ có ý nghĩa tương đương với Tiệc Cưới. Đó là tiệc thông báo tin vui đến mọi người và những ai chưa tới dự được bữa tiệc cưới. Vì vậy, tiệc báo hỷ quan trọng không kém so với tiệc cưới. Đối với cô dâu và chú rể, lễ báo hỷ được coi như buổi lễ để cô dâu chú rể thông báo hỷ sự tới họ hàng, làng xóm láng giềng và bạn bè nhưng vì nhiều lý do mà không thể tổ chức lễ cưới được. Thông thường, tiệc báo hỷ này được tổ chức khá đơn giản với quy mô nhỏ, chủ yếu với sự tham gia của bạn bè thân thiết của cô dâu, chú rể.

 

 

 

           Nội dung bài viết

1. Tiệc báo hỷ là gì? Những điều cần biết khi tổ chức

2. Lập kế hoạch dự trù chi phí cần thiết

3. Lên danh sách khách mời

4. Chọn địa điểm tổ chức

5. Chọn thiệp mời

6. Lựa chọn thực đơn phù hợp

7. Lựa chọn trang phục phù hợp

8.Chuẩn bị quà cho khách mời

9. Tìm kiếm MC, thợ ảnh cho buổi lễ

10. Các nghi lễ trong lễ báo hỷ

 

1. Tiệc báo hỷ là gì? Những điều cần biết khi tổ chức

 

 

             Tiệc (lễ)  Báo Hỷ là một thủ tục để cô dâu chú rể, thông báo với bạn bè, người thân, những người không tham dự trực tiếp hôn lễ biết vào thời gian, địa điểm nào cô dâu, chú rể đã tổ chức hôn lễ. Ví dụ, nếu bạn đã tổ chức lễ cưới truyền thống ở quê, nhưng muốn tổ chức một buổi gặp mặt thân mật tại nơi cô dâu chú rể làm việc và sinh sống thì sẽ sử dụng thiệp báo hỷ thay cho thiệp cưới.

            Tiệc báo hỷ là một trong những buổi lễ khá thân thuộc với nhiều người. Bữa tiệc này mang không khí ấm cúng, thân mật, không cần phải cầu kỳ và trang trọng như lễ cưới với sự có mặt của khá ít khách mời thân quen với cô dâu chú rể. Tiệc báo hỷ thường được tổ chức sau khi lễ cưới diễn ra bởi người ta kiêng kỵ việc tổ chức lễ báo hỷ trước ngày cưới, sẽ bị coi là không may mắn.

 

 

2. Lập kế hoạch dự trù chi phí cần thiết

 

 

             Điều đầu tiên là xác định những công việc cần làm chuẩn bị trước. Việc nào cần ưu tiên làm đầu tiên như là chọn nơi tổ chức là nhà hàng hay ở nơi nào có thể thuận lợi làm tiệc ngoài trời. Tham Khảo và đặt trước thiệp Báo Hỷ cũng nên nhanh chóng ưu tiên thực hiện vì cho tiệc báo hỷ của mình vì có rất nhiều thứ phải chi tiêu nên cần phải có kế hoạch rõ ràng cụ thể. Các công việc chính cần phải tham khảo và lên danh sách chi phí là:

                Dự kiến bao nhiêu khách mời

               Chọn thiệp mời như thế nào

               Tổ chức tiệc tại nhà hay nhà hàng

               Lên thực đơn cho bữa tiệc

               Chọn trang phục sao cho phù hợp

               Chuẩn bị quà cho khách mời

               Tìm kiếm MC, thợ ảnh cho buổi lễ

 

 

 

3. Lên danh sách khách mời

 

 

-                      Trong tiệc báo hỷ, khách mời chủ yếu là người thân, bạn bè thân thiết hay đồng nghiệp không thể tham dự Tiệc Cưới. Do đó không nhất thiết phải mời hết tất cả những người quen biết đến tiệc báo hỷ.

             Một danh sách khách mời cụ thể cả hai vợ chồng cùng lên danh sách rất quan trọng để có thể biết chính xác khi đặt tiệc biết mình nên cần đặt bao nhiêu bàn. Số lượng khách mời tham gia đa phần khoảng 50-150 người, cô dâu chú rễ có thể gói gọn trong một buổi lễ báo hỷ, giúp hai người tiết kiệm thời gian và chi phí.

             Khi đã có số lượng khách mời cho tiệc báo hỷ, cặp đôi cần lên một danh sách chứa thông tin của khách bao gồm: tên, mối quan hệ liên lạc, đã gửi thiệp chưa, đã xác nhận tham dự tiệc báo hỷ chưa để sau này quản lý số lượng khách mời một cách dễ dàng.

 

 

 

4. Chọn địa điểm tổ chức

 

 

             Việc cân nhắc về vấn đề đặt tiệc tại nhà hay nhà hàng cũng khá quan trọng đấy. Vì tiệc báo hỷ chỉ là một buổi tiệc thân mật nho nhỏ nên việc lựa chọn địa điểm tổ chức cũng đơn giản hơn nhiều, hai bạn có thể chọn một nhà hàng tiệc cưới vừa tầm, một quán cà phê sân vườn có phục vụ tiệc hoặc một đơn vị tổ chức tiệc tại nhà uy tín, chuyên nghiệp hội tụ nhiều yếu tố như là thực đơn đa dạng phong phú với những món ăn ngon, đội ngũ phục vụ chuyên nghiệp, trang trí không gian đẹp.

 

 

            Việc lựa chọn dịch vụ tổ chức tiệc tại nhà cũng đang là xu hướng được lựa chọn nhiều hiện nay vì nó không chỉ tạo không gian riêng thoải mái, ấm cúng mà còn tiết kiệm được khá nhiều chi phí. một đơn vị chuyên tổ chức tiệc cưới - hỏi, event tại nhà sẽ biết cách trang trí sao cho phù hợp với lễ báo hỷ, không cần quá xa hoa sang trọng nhưng cũng không nên quá đơn điệu, nhàm chán.

 

 

           Có hai điểm tiệc báo hỷ khác với tiệc cưới đó là quy mô và không khí buổi lễ. Nếu lễ cưới được tổ chức trong không khí hoành tráng, trang trọng, trang trí cầu kỳ, nhiều nghi lễ hơn thì tiệc báo hỷ đơn giản gọn nhẹ hơn. Tiệc cưới thường số lượng khách mời lớn từ 200 – 500 khách mời thì tiệc báo hỷ mang không khí ấm cúng, thân mật với sự có mặt của khá ít khách mời thân quen với cô dâu chú rể (khoảng 20 – 50 người).

 

 

 

5. Chọn thiệp mời

 

 

             Tiệc báo hỷ tuy chỉ là một buổi tiệc nhỏ nhưng với phép lịch sự ta cung cần phải có thiệp mời. Khác với thiệp cưới, trên thiệp báo hỷ sẽ có dòng chữ “Thiệp báo hỷ”, và thông tin ghi trên thiệp sẽ là “Trân trọng thông báo tin vui” cùng với tên cô dâu chú rể cũng như ngày giờ, địa điểm tổ chức tiệc nên chọn thiệp báo hỷ có kiểu dáng nhã nhặn, đơn giản, mộc mạc tránh màu mè mất thiện cảm.

 

 

 

6. Lựa chọn thực đơn phù hợp

 

 

             Tiệc báo hỷ tuy không quan trọng như lễ cưới nhưng không có nghĩa thực đơn không được đầu tư kỹ lưỡng. Thực đơn lễ báo hỷ cũng theo không khí chung của ngày hôm đó, không quá cầu kỳ "sơn hào hải vị" nhưng phải đảm bảo sự chỉnh chu và ngon miệng cho thực khách.

            Chọn thực đơn gồm 5 món chính với những món ăn no, ngon đảm bảo phù hợp với khẩu vị của khách mời của bạn.

 

 

 

7. Lựa chọn trang phục phù hợp

 

 

             Tùy vào sở thích và phong cách riêng bạn có thể chọn cho mình những loại trang phục thoải mái, nhưng đủ nổi bật để quan khách biết đôi bạn chính là nhận vật chính của bữa tiệc và tùy vào điều kiện và hoàn cảnh mà cô dâu chú rể có thể lựa chọn nhữn bộ trang phục sao cho phù hợp với mình nhất. Và nhất thiết nên diện những trang phục thoải mái, trẻ trung, năng động để hai bạn có thể tiện di chuyển trong suốt tiệc và có thể trò chuyện thoải mái cùng người thân, bạn bè thân thiết và đồng nghiệp của hai ban.

 

 

 

8. Chuẩn bị quà cho khách mời

 

 

             Giống với lễ cưới, cặp đôi cũng cần chuẩn bị những món quà nhỏ mang niềm may mắn dành cho những vị khách tham dự lễ báo hỷ. Những món quà cưới cho khách mời phù hợp nhất thường là những món quà nhỏ xinh như socola, chậu cây, sổ tay và bánh ngọt. Dù là những món quà nhỏ nhất cũng giúp cô dâu chú rể bày tỏ sự yêu quý dành cho những vị khách đó nhé.

 

 

 

 

9. Tìm kiếm MC, thợ ảnh cho buổi lễ

 

 

             Dù là một buổi lễ nhỏ nhưng cô dâu chú rể cũng đừng quên tìm kiếm một người MC dẫn dắt buổi lễ và một người ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ nhé. Đối với MC, các bạn có thể nhờ bạn bè, đồng thiệp hoặc anh chị em thân thiết có khiếu nói chuyện, hoạt ngôn để giúp hai bạn chủ trì buổi lễ. 

 

 

 

            Đối với thợ ảnh, các bạn cũng có thể nhờ người thân hoặc bạn bè có máy ảnh và có khiếu chụp ảnh một chút. Tuy nhiên nếu không có ai, bạn hoàn toàn có thể thuê thợ ảnh theo giờ với chi phí vô cùng hợp lý, chỉ từ 1 triệu đồng/buổi.

 

 

 

10. Các nghi lễ trong lễ báo hỷ

 

 

            Nhiều cặp đôi thắc mắc các nghi lễ trong lễ báo hỷ là gì. Thực tế thì đây là bữa tiệc khá đơn giản nên những nghi lễ trong lễ báo hỷ cũng không cần quá cầu kỳ như lễ cưới. Trong các nghi thức trên không nhắc đến cha mẹ hai bên nên tiệc báo hỷ sẽ chỉ cần cô dâu chú rể và khách mời trong buổi tiệc là được.

 

 

 

Dưới đây là quy trình 5 bước đơn giản trong Lễ  Báo Hỷ phổ biến ở Việt Nam:

             • Lời chào và tuyên bố lý do của bữa tiệc

             • Giới thiệu cô dâu chú rể

             • Thông báo về hỷ sự sắp tới của tân lang tân nương

             • Cô dâu và chú rể phát biểu trong bữa tiệc

             • Lời cảm ơn các khách mời đã tới tham dự tiệc

       Các cặp đôi có thể thêm những nội dung khác trong lễ báo hỷ để bữa tiệc thêm đầm ấm và vui vẻ như một số khách mời đại diện lên chúc mừng, các trò chơi, tiết mục văn nghệ....

 

 

 

            Qua những thông tin hữu ích trên Nhà Hàng  Tiệc  Cưới  Hoàng  Kim hy vọng gửi đến hai bạn trẻ những thông tin hữu ích, thật sự có giá trị giúp đỡ được  một phần nhỏ. Cho hai đôi bạn có một cái nhìn sâu sắc hơn về buổi Lễ Cưới hai bạn sắp sửa tổ chức. Qua đó lên được kế hoạch ổn thỏa, thực hiện được tiệc cưới chu đáo hơn. Nếu hai bạn muốn tìm hiểu thêm toàn bộ Nghi Lễ Cưới Hỏi hiện đại ngày nay sẽ gồm bao nhiêu buổi lễ và nghi thức lễ như thế nào có thể tham khảo thêm bài viết dưới đây để có thêm nhiều thông tin hơn nhé! 

Trình Tự Tổ Chức Đám Cưới  Theo  Xu Thế Hiện Đại Ngày Nay Gồm Những Nghi Lễ Nào?

 

 

Nhà Hàng Tiệc Cưới Hoàng Kim

 

Tin tức khác